บทที่ 1 บทนำ

Posted on Wed, 08/11/2021 - 14:17 by Boonpen_Chootong

         การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ทำหน้าที่คัดเลือก จัดหาทรัพยากรสารสนเทศประเภทต่าง ๆ ได้แก่ หนังสือ วารสาร ฐานข้อมูลและทรัพยากรสารสนเทศทุกประเภท ทั้งการจัดซื้อ การอขอภินันทนาการ การจัดทำเอง หรือการแลกเปลี่ยน เพื่อให้ได้มาซื้อทรัพยากรสารสนเทศที่มีเนื้อหาที่สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนการสอน การศึกษาค้นคว้าและการวิจัยของมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาความรู้ของผู้เรียนและผู้สอนให้ครบถ้วนทุกด้าน และส่งเสริมให้มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต

         การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศที่นิยมมากที่สุด คือการจัดซื้อ แต่การจัดซื้อไม่ว่าจะเป็นวิธีการใด ๆ จะต้องมีความระมัดระวัง และปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบ  และศึกษากฎ ระเบียบการจัดซื้อที่กำหนดให้ถี่ถ้วน  การจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ จะดำเนินการภายใต้ระเบียบว่าด้วยการพัสดุของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เริ่มมีเมื่อปี พ.ศ. 2544 ใช้ชื่อว่า “ระเบียบมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2544”  หลังจากนั้น ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในการประชุมครั้งที่ 5/2552 ได้ออกประกาศใหม่ เรียกว่า “ระเบียบมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2552 และได้ใช้ระเบียบว่าด้วยการพัสดุนี้เรื่อยมาจนถึงปี พ.ศ. 2560 (ระเบียบมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2552)  ปีงบประมาณ 2560 มหาวิทยาลัยได้เปลี่ยนระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างใหม่ตาม “พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560” โดยรัฐบาลเป็นผู้ออกพระราชบัญญัติเพื่อให้หน่วยงานราชการใช้เป็นข้อปฏิบัติร่วมกันทั้งประเทศ การจัดซื้อหนังสือภาษาต่างประเทศ ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 นั้น ใช้วิธี การจัดซื้อโดยวิธีเฉพาะเจาะจง
          เนื่องจากมีการเปลี่ยน พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ. 2560 เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทางเดียวกัน คู่มือการปฏิบัติงาน จึงมีความจำเป็นและมีความสำคัญอย่างยิ่ง หากการทำงานจัดซื้อจัดจ้าง ทำผิดวิธี ทำผิดระเบียบ ก็ถือว่า การทำงานจัดซื้อจัดจ้างนั้นส่อถึงการทำงานที่ผิดวินัยไปด้วย บางครั้ง การทำงานที่ผิดระเบียบ อาจจะเกิดจากความไม่รู้ ไม่ได้ตั้งใจทำผิดระเบียบ ดังนั้น คู่มือจึงมีความสำคัญ เพื่อให้ผู้ที่ปฏิบัติงาน และผู้ปฏิบัติงานแทน จะได้ปฏิบัติไปในทางเดียวกัน เมื่อมีคู่มือการปฏิบัติงานแล้ว หากยังมีการทำผิดระเบียบอีก ก็น่าจะมีข้อผิดพลาดที่น้อยมาก  
          ขั้นตอนและกระบวนการขออนุมัติจัดซื้อ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้เปลี่ยนมาใช้ระบบบริหารจัดการสำนักงานดิจิทัล (WU DOMS) เมื่อปี 2563 ขั้นตอนและกระบวนการเอกสาร จึงต้องปฏิบัติตามขั้นตอนและระเบียบของมหาวิทยาลัย
    

Back to Top